top of page

คอมเม้นต์ด้านลบ ขุมทรัพย์ที่คุณมองข้าม

สำหรับคนที่เปิดเพจ หรือเปิดเว็บ คุณคงเคยเจอเพตุการณ์ที่โดนลูกค้า (หรือไม่ใช่ลูกค้า) มาต่อว่าร้านของคุณ แล้ววิธีการที่หลายๆเพจเป็นกันก็คือ ลบคอมเม้นต์ครับ คุณอาจจะตกใจว่า ทำไมต้องถึงกับลบเลยเรอะ ใช่ครับ หลายคนไม่อยากให้มีคอมเม้นต์ด้านลบ มาระคายความดีงามของเพจ เพราะจะกระทบกับยอดขายของคุณแน่นอน

แต่ความจริงแล้ว มันก็เหมือนเรื่องน้ำเน่านั่นแหละครับ จงทำดี จงรับฟัง ปรับปรุงแก้ไขแล้วดีเอง และนั่นก็เป็นเรื่องจริง บริษัทยักษ์ใหญ่นั้น ต้องเสียเงินจ้างผู้เชี่ยวชาญแพงๆ เพื่อมาหาข้อด้อยขององค์กร เพื่อพัฒนาการทำงานที่ดีขึ้น ดังนั้น เข้าใจไว้เลยครับ ถ้ามีคนมาคอมเม้นต์ด้านลบใส่ร้านคุณ เปรียบได้กับว่า เขาเอาเงินมาให้คุณแล้วล่ะครับ สิ่งที่เราได้นั้นทำให้รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคไม่ชอบ และเข้าใจไว้เลยครับคอมเม้นต์ด้านลบนั้น ส่วนใหญ่คือเรื่องจริง น่าเชื่อถือ ซะยิ่งกว่าคำชมซะอีก

แต่นั่นแหละครับ ถ้าคุณไม่ลบคอมเม้นต์นั้นๆทิ้งแล้วคุณไม่ทำอะไร บอกได้เลยครับ ว่ายิ่งแย่เข้าไปใหญ่ ทั้งลูกค้าเก่าก็เสียไป ลูกค้าใหม่ก็ไม่กล้าเข้ามา ชื่อเสียงแบรนด์เสียไปซะแล้ว ดังนั้น คุณจะต้องมีวิธีรับมือ เมื่อเกิดคอมเม้นต์ด้านลบไว้ด้วย ดังนี้

  1. ตั้งสติ

สำคัญมากครับ ไม่มีใครอยากโดนด่า คุณจึงต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้ บางครั้งคอมเม้นต์ด้านลบนั้นเขาจะใส่อารมณ์มาครับ แน่ล่ะ ก็เขาไม่พอใจนี่ คำเหล่านั้นยั่วยุให้คุณเกิดอารมณ์ร่วม แต่คุณก็ต้องรักษาอารมณ์คุณเอาไว้ให้ได้ อย่าร้อนตาม และควรอ่านข้อความเหล่านั้นอย่างระมัดระวัง และพยายามหาต้นเหตุให้ได้ว่าเกิดจากอะไร (อย่าเพิ่งปัดปัญหา) ความบกพร่องเกิดที่ตรงไหน ไม่ว่าคอมเม้นต์นั้น จะเป็นของจริง หรือมาดิสเครดิต หน้าที่ของคุณคือเตรียมคำตอบที่ดี สุภาพ และช่วยเขาแก้ปัญหา

  1. รีบแสดงตัว

การตอบ การแสดงตัวอย่างทันเวลา นั้นเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ สำคัญมากกว่าการตอบคำถามได้ซะอีก เพราะการตอบกลับอย่างรวดเร็ว แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ต่อลูกค้า ความจริงใจต่อการแก้ปัญหา แม้จะยังแก้ปัญหาไม่ได้ก็ถือว่าได้รับความประทับใจแล้ว โดยเราควรจะตอบ ภายใน 1 ชั่วโมง อย่างช้าก็ไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมง และถ้าเป็นไปได้ หลังจากรับหน้าแล้ว เราก็ต้องสืบปัญหา และแก้ปัญหาให้ได้เป็นลำดับถัดไป

  1. ขอโทษ

ข้อนี้ก็จะหมายถึง มารยาท นั่นเอง ประหนึ่งแฟนครับ ไม่ว่าคุณจะผิดหรือถูก ขอโทษไว้ก่อน เพื่อรักษาความรักของคุณไว้ เช่นเดียวกันกับการรักษาลูกค้าครับ เมื่อเป็นคอมเม้นต์เชิงลบ คุณต้องขอโทษก่อน ซึ่งลูกค้าที่คุณรักษา ไม่ใช่แค่คนที่มาคอมเม้นต์ แต่เป็นทุกคนที่เข้ามาอ่านด้วย นอกจากคำขอโทษ ทุกคำที่ออกมาจากคุณ จะต้องเป็นคำสุภาพเท่านั้น

  1. คุยนอกรอบ

ถ้าปัญหานั้นๆค่อนข้างจะซีเรียส จนถึงขั้นที่ว่า ลูกค้าคนอื่นอาจจะหนีคุณไปเลย แต่ทางคุณก็ผิดจริงๆ ไม่สามารถอ้างใดๆได้ บางครั้งคุณอาจจะต้องใช้วิธีคุยนอกรอบกับลูกค้าที่มาคอมเม้นต์นั้นๆ เพื่อหาข้อตกลงที่น่าพึงพอใจ เช่น ลดแลกแจกแถมแบบขาดทุนก็ยอม เพื่อซื้อใจและขอความเห็นใจ ลูกค้าจะได้ไม่ต้องประจาน ไม่ต้องลงพันธ์ทิพย์ ก็เหมือนเอาเงินปิดปากนั่นเอง (555) เหมือนจะพูดเล่นแต่ถ้ามันซีเรียส มันก็เป็นเรื่องที่ต้องทำนะครับ เมื่อลูกค้าที่ร้อน เย็นลงแล้ว คุณจะไปแก้ตัวอย่างไร หรือขออนุญาตลบคอมเม้นต์ก็สุดแล้วแต่จะทำนะครับ แต่อย่างไรก็ดีที่สำคัญกว่า คุณต้องทำตามข้อ 5 ครับ ยิ่งเป็นปัญหาซีเรียสนี่ อย่าให้เกิดบ่อยๆ

  1. เก็บไว้เป็นกรณีศึกษา

แม้จะบอกไว้ว่าคอมเม้นต์ด้านลบเป็นสิ่งดีนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม การไม่มีคอมเม้นต์ด้านลบเลยก็ดีกว่าครับ ถ้าเราสามารถเอาทุกคอมเม้นต์ ทุกปัญหาที่เราเจอ มาศึกษา วิเคราะห์ หาทางป้องกัน แก้ไขได้ ทำเป็นกฏไว้เลยครับ ต่อไปไม่ว่าคุณะจ้างใคร ลูกน้องคนไหน ก็จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะถึงแม้คุณทำตามข้อ 1-4 มาตลอด แต่ปัญหาเดิมๆ เกิดซ้ำๆ มันจะกลายเป็นว่า ดีแต่ปาก ทำจริงไม่ได้เรื่อง ในสายตาลูกค้าไป

จบแล้วครับ กับเรื่องของคอมเม้นต์ด้านลบ หวังว่าทุกคนที่ได้อ่าน จะตระหนักถึงข้อดี และยิ้มรับปัญหาที่เกิดขึ้นนะครับ ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี อนาคตที่สดใสรอคุณอยู่

ก่อนจบขอขายของหน่อยนะครับ ใครอยากมีแฟนเพจสวย เรารับออกแบบแฟนเพจ ได้ดั่งใจคุณ สร้างโลโก้ และรับทำเว็บไซต์ โฆษณา ทุกอย่างครบวงจร เมื่อทำกับเราแกะหวาน อิอิ

Featured Posts
กรุณากลับมาใหม่ภายหลัง
หลังจากที่โพสต์เผยแพร่แล้ว คุณจะเห็นข้อมูลที่นี่
Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page